LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ ( THÁNH GIOAN BAOTIXITA) (Lễ Trọng)
☆ LỜI CHÚA: (LC 1,57-66.80)
♡ TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ THEO THÁNH LUCA.
Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai.
Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói:” Không, phải đặt tên cháu là Gioan”. Họ bảo bà:” Trong họ hàng của bà, chẳng có ai tên như vậy cả”. Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết:” Tên cháu là Gioan”. Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy miệng lưỡi ông được mở ra, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy đồn ra khắp miền núi Giuđê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi:” Đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào đây? Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ítraen.
* ĐÓ LÀ LỜI CHÚA.
☆ SUY NIỆM:
Gia đình ông Dacaria và bà Êlisabét từ lâu đã sống trong sự héo hon sầu muộn. Hôm nay một niềm vui lớn lao đến với gia đình ông bà, được trở nên rộn ràng, kẻ ra người vào cùng với những lời chúc mừng chia vui nhân ngày con trẻ chịu phép cắt bì. Không vui sao được khi từ nay gia đình, họ hàng thân thích, bà con lối xóm thêm một thành viên mới, một sự sống mới. Niền vui lớn lao này do chính Thiên Chúa đặc biệt ban cho gia đình ông Dacaria và bà Êlisabét, và đã vượt qua khuôn khổ gia đình, dòng tộc, quốc gia để trở thành niềm vui cho toàn thể nhân loại. Khi con cháu ra đời, hầu như ông bà cha mẹ nào cũng đều muốn đặt tên cho con cháu mình một cái tên đẹp và ý nghĩa, để kì vọng nơi con cháu mình sẽ sống tốt theo ý nghĩa mà tên ông bà cha mẹ đã đặt. Ông Dacaria và bà Êlisabét đã vâng lời Thiên Chúa và đặt tên cho con mình là Gioan, mặc dù họ hàng thân thích không muốn, nhưng ông bà vẫn giữ lòng tín trung với Thiên Chúa và vẫn lấy tên mà Thiên Chúa đã truyền cho ông là Gioan mà đặt tên cho con mình.
Thực vậy, tên Gioan là do Thiên Chúa truyền đặt, là dấu chỉ thuộc về Thiên Chúa, để nhắc nhở ông bà Dacaria là do Thiên Chúa thương ban cho gia đình ông bà, và cũng nói lên Thiên Chúa dành riêng cho Gioan một vị và sứ mạng trong chương trình cứu độ của Người. Sự vâng lời và trung tín của ông Dacaria với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã cho ông mở miệng nói được, vì trước đó ông đã không tin vào lời Thiên Thần báo tin, nên Thiên Chúa phạt ông bị câm, làm cho nhiều người bỡ ngỡ, kinh ngạc và kính sợ uy quyền của Thiên Chúa. “Đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào đây? Và quả thật có bàn tay Thiên Chúa ở cùng em”. Đúng vậy, Thiên Chúa đã ban cho Thánh Gioan Tẩy Giả bốn đặc ân:
• Thiên Chúa đã cho Thánh Gioan sinh bởi một người phụ nữ đã cao niên.
• Chính Thiên Chúa đã đặt tên cho Thánh Gioan.
• Khi Thánh Gioan sinh ra, đã được khỏi tội tổ tông trước đó ba tháng.
• Thánh Gioan có một vị trí đặc biệt trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: Là gạch nối giữ thời cựu ước với tân ước, là vị tông đồ đầu tiên dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến trong sứ mạng Tiền Hô, và trong quan hệ họ hàng, Chúa Giêsu là em họ của Thánh Gioan.
Chính vì vậy, không kể Chúa Giêsu và Mẹ Maria, thì trong hàng các Thánh chỉ có một mình Thánh Gioan Tẩy Giả được Giáo Hội mừng sinh nhật ở trần gian vào ngày mai 24.06 và bị chém đầu ngày 29.08. Còn tất cả các vị Thánh chỉ được mừng ngày sinh nhật trên quê trời, tức là ngày qua đời.
Thánh Gioan Tẩy Giả có một đời sống đặc biệt: chuẩn bị sứ mạng Tiền Hô của mình bằng một đời sống trong hoang địa với những ngày tháng khắc khổ, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ngài đã sống thật ngay thẳng, cương nghị, không sợ cửa quyền, luôn bảo vệ chân lý và sự thật. Gia đình ông bà Dacaria từ lâu đã sống trong sự héo hon và sầu muộn. Hôm nay một niềm vui lớn lao đến với ông bà và họ hàng thân thích, căn nhà ông bà trở nên rộn ràng kẻ ra người vào, cùng với lời chúc mừng chia vui nhân ngày con trẻ ra đời. Không vui sao được khi mà từ nay trong gia đình, bà con thân thích. Niềm vui lớn lao này không chỉ dành riêng cho gia đình ông Dacaria và bà Êlisabét nói riêng và cho toàn thể nhân loại nói chung. Khi con trẻ ra đời, ông Dacaria đã vâng lời Thiên Chúa đặt tên cho con mình là Gioan, nghĩa là “Chúa ban ơn”, để con trẻ này là dấu hiệu đầu tiên cho biết Đấng Cứu Thế đến. Ngay lúc ấy, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa, để mọi người tự hỏi:” Đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào đây? Và quả thật có bàn tay Thiên Chúa phù hộ em”.
Khi ra đời chúng ta được cha mẹ đặt tên đẹp và ý nghĩa, nhưng qua Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được Thiên Chúa đặt tên là “Kitô Hữu” nghĩa là:”con cái của Thiên Chúa ” và nhận một vị thánh làm bổn mạng. Đó là niềm vui và hạnh phúc đích thực cho chúng ta, nên chúng ta phải sống cho Chúa, vì Chúa và với Chúa, cjo xứng đáng là con thảo và đúng phẩm giá của mình hầu chúng ta được sống trong tình yêu cứu độ của Ngôi Hai Thiên Chúa. Amen
☆ CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa Giêsu, trong niềm hân hoan mừng kính Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả: Chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con có mặt trên trần gian này. Xin cho chúng con biết trân trọng sự sống Chúa ban để đóng góp làm cho đời tươi đẹp hơn và qua những khó khăn thử thách mà Chúa đã trao cho chúng con trong mọi hoàn cảnh ở cuộc sống trần gian. Xin cho chúng con biết luôn vâng theo Thánh Ý Chúa, và biết đặt trọn niềm tin yêu, phó thác vào Chúa và luôn tín trung với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen.

John M. Trường Giang 

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN