THƯ MỜI THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH TĨNH TÂM CUỐI NĂM

THƯ MỜI THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH TĨNH TÂM CUỐI NĂM [05-06/05/2018]

1577
0

Kính Thưa Quý anh chị cựu và các bạn gia đình Sinh Viên Công Giáo Sư Phạm Kỹ Thuật thân yêu!

Đầu thư em xin gửi lời hỏi thăm sức khỏe và lời cầu chúc bình an đến Quý anh chị  và Các Bạn trong tình yêu Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Trong thời khắc cuối cùng năm học 2017-2018, nhóm SVCG.SPKT thân mời Quý anh chị và các bạn tụ họp về đây Tĩnh Tâm hội ngộ cuối năm, đây là một dịp thuận tiện để chúng ta nhìn lại một năm cũ đã qua mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Người đã thương ban cho chúng ta và cũng là dịp để cảm ơn nhau về sự đồng hành, cộng tác, phấn đấu, hy sinh, chia ngọt sẻ bùi với nhau trong suốt 1 năm qua. Nhưng, điều đáng lưu tâm hơn cả là lòng tạ ơn Chúa vì món quà chúng ta nhận được đến Người trao tặng cho chúng ta là Hài Nhi Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người và là Thầy chí thánh chúng ta đang dâng hiến cho Ngài.

Vâng, trong suốt năm qua và suốt cuộc đời, mỗi người chúng ta đã nhận biết bao quà tặng, nên sẽ chẳng ai “lớn nổi thành người”, nếu đánh mất lòng biết ơn. Ngay chính bản thân chúng ta đã là một quà tặng do nhiều người trao ban. Trước hết, đó là Thiên Chúa, cội nguồn của mọi ơn phúc, là vị ân nhân vĩ đại nhất của toàn thể nhân loại, sau đó ông bà tổ tiên, cha mẹ, thầy cô, các đấng bề trên và bao người khác… Vì vậy, trong giờ tĩnh tâm của ngày cuối cùng năm 2017-2018 này, là khoảnh khắc cần thiết để chúng ta lắng lòng lại trước Thiên Chúa uy linh đang ở giữa chúng ta là chính Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ, hầu nhìn lại chặng đường đã qua, để thấy được: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ủ ấp tôi suốt cả cuộc đời” (Tv 22, 6). Bên cạnh đó, chúng ta cùng nhau cầu xin Thiên Chúa thương tha thứ những lỗi lầm mà chúng ta đã xúc phạm với Chúa và với nhau trong năm qua. Đồng thời, xin Người thương giúp canh tân đời sống của chúng ta trong năm mới này, để cùng cộng tác với nhau chèo chống con thuyền đức tin của bản thân nói riêng và đại gia đình SVCG.SPKT nói chung được vững mạnh, thánh thiện và bình an. Chúng ta cũng xin Chúa ban cho chúng ta ơn can đảm để luôn biết sám hối và tha thứ cho nhau từ những người thân thuộc đến những người xa lạ, chắc chắn chúng ta sẽ có được tâm hồn luôn tươi mới và bình an.

I. Lời Chúa (1Tx 5,12-22)

Thưa anh em, chúng tôi xin anh em hãy quý trọng những ai đang vất vả vì anh em, để lãnh đạo anh em nhân danh Chúa và khuyên bảo anh em. Hãy lấy tình bác ái mà hết lòng tôn kính những người ấy, vì công việc họ làm. Hãy sống hoà thuận với nhau. Thưa anh em, chúng tôi khuyên nhủ anh em: hãy khuyên bảo người vô kỷ luật, khích lệ kẻ nhút nhát, nâng đỡ người yếu đuối, và kiên nhẫn với mọi người. Hãy coi chừng: đừng có ai lấy ác báo ác, nhưng hãy luôn luôn cố gắng làm điều thiện cho nhau cũng như cho mọi người.

Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su. Anh em đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ; còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa.

II. Diễn giải Lời Chúa

1. Tạ ơn Thiên Chúa trong từng phút giây

Đời sống ta là cả một chuỗi những ngày chịu ơn từ Thiên Chúa, có nghĩa là Chúa ban cho chúng ta tất cả từ hơi thở sự sống, từ khả năng đón nhận âm thanh, ánh sáng và từ nguồn lương thực dưỡng nuôi và mọi nhu cầu của cuộc sống, tới những ơn lành được chọn lựa, dìu dắt và nâng đỡ của Chúa trong đời sống tận hiến của chúng ta. Cho nên, từng giây từng phút chúng ta thụ ơn Đấng Tạo Thành của chúng ta là Thiên Chúa hằng sống. Chúng ta đã làm gì để đền đáp những ơn mà Ngài đã ban tặng cho ta. Chúa ban cho chúng ta một tuần 7 ngày, mỗi ngày có 24 giờ, một năm có 365 ngày… vậy mà chúng ta vẫn còn tiếc xót dâng lại cho Chúa một vài giờ trong mỗi ngày, mỗi tuần để cùng ca tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa hay có dâng thời gian để ca tụng Chúa nhưng trong tâm trí đầy lo lắng sự đời. Thử nghĩ, nếu một ai đó cho chúng ta một món quà dù rất nhỏ, chúng ta sẽ vui vẻ nhận lãnh và cám ơn rếu rít. Trái lại, Thiên Chúa quan phòng ban cho chúng ta tất cả kể cả sự sống của chúng ta từng giây từng phút, vậy không lý gì mà chúng ta không dâng Chúa lời cảm tạ mỗi ngày trong cuộc sống. Cho nên, Lời Chúa nói: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su. Anh em đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ; còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa” (1Tx 5,16-22).

2. Tạ ơn Chúa trong từng hoàn cảnh

– Nếu sinh ra đời hay mỗi mai thức dậy sáng nay, chúng ta được thân hình lành lặn, khỏe mạnh, bình an, được sống tự do, không phải mang thân khuyết tật hay nằm trong phòng cấp cứu bệnh viện, chúng ta  cần phải cảm tạ ơn Chúa đồng thời mến yêu và phụng thờ, tin tưởng và cậy trông vào Ngài vì “chúng ta được lãnh nhận một vương quốc vững bền không lay chuyển, chúng ta phải biết ơn Thiên Chúa. Với lòng biết ơn đó, chúng ta hãy kính sợ mà phụng thờ Thiên Chúa cho đẹp lòng Người” (Dt 12:28)

Nếu chúng ta chưa từng cảm nhận sự nguy hiểm ngoài mặt trận, sự cô đơn trong nhà tù, sự đau đớn khi bị tra tấn, cảnh nhục nhã, trốn tránh, sự đói ăn khát uống, cảnh sống lang thang vô gia cư, sống không biết ngày mai sẽ ra sao, chúng ta cảm tạ Chúa vì bạn hạnh phúc hơn mấy trăm triệu người trên thế giới, đồng thời phải luôn cầu nguyện, giúp đỡ, ủi an và chia sẻ vật chất cho họ để lấy phúc và đức cho mình, phòng khi sau này mình có xa cơ thất thế, họ sẽ giúp lại chúng ta. Khi làm được như điều như thế, tin chắc rằng đức tin chúng ta thật sự sống động và giữ vững nó mãi cho đến khi Chúa đến và cũng nhờ đó đời sống chúng ta có ý hơn.

– Nếu sinh ra, chúng ta có cha có mẹ và ba mẹ vẫn còn sống, chúng ta may mắn hơn vì họ vẫn còn sống chung với nhau, vẫn thương yêu, săn sóc bạn. Chúng ta phải cảm tạ Chúa và cảm ơn cha mẹ đồng thời phải thương yêu, chăm sóc và vâng lời các ngài. Đừng để chờ đến khi ba mẹ sắp qua đời mới hiếu thảo? Vì chưng, Lời Chúa dạy: “Thiên Chúa suy tôn người cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người củng cố trên đoàn con. Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ. Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Nếu tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành khinh dể người. Vì của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ, sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi” (Hc 3,3-7.14-17a).

– Khi thành công và giàu có, tạ ơn Chúa và biết sẻ chia. Quả thật, tiền của có thể là một tên đầy tớ tốt, nhưng lại trở thành ông chủ xấu. Tiền có thể xây dựng, nhưng cũng có thể phá đổ. Có thể phát triển nhưng cũng có thể huỷ diệt mọi công trình vật chất cũng như tinh thần. Tiền của có thể biến con người trở nên bất hiếu, đánh mất nhân cách, giảm đi nhân phẩm, bất trung, bất nghĩa và dễ làm mất đức tin. Vì thế, Chúa Giêsu cảnh giác chúng ta: “Anh em không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền bạc được” (Lc 16,13). Ta vẫn nghe nói, có tiền mua tiên cũng được. Nhưng chưa chắc, vì:Tiền có thể mua được mái nhà, nhưng không mua được mái ấm. Tiền có thể mua được đồ dùng, nhưng không mua được niềm vui. Tiền có thể mua được máu, nhưng không mua được sức khoẻ. Tiền có thể mua được kiến thức, nhưng không mua được nhân cách. Tiền có thể mua được hưởng thụ, nhưng không mua được bình an. Tiền có thể mua được phục vụ, nhưng không mua được tình nghĩa Tiền có thể mua được trái tim, nhưng không mua được tình yêu. Tiền có thể mua được đời này, nhưng không mua được đời sau. Tiền có thể mua được con người, nhưng không mua được Thiên Chúa.

Cho nên, thành công hay giàu có đều là những ơn huệ Chúa tặng ban, hãy tạ ơn Chúa đồng thời biết chia sẻ với tha nhân vì chưng Lời Chúa dạy “cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Cho nên “Phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi” (Mt 19,35). Vì vậy, bao nhiêu đồng tiền cho đi là bấy nhiêu phần đức và phúc để lại cho đời này và đời sau. Đừng bao giờ coi đồng tiền to hơn mạng sống của mình hay tha nhân, “Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 16,26).  Vì vậy, thành công và giàu có cũng là dịp dễ làm mất đức tin mất Chúa và cả tha nhân nếu chúng ta cứ lo thu tích cho mình mà không biết tạ ơn, chia sẻ, cho đi vì chưng Thánh Gio-an tông đồ quả quyết: “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được?” (1Ga 3,17).

Tóm lại, trong mọi hoàn cảnh, chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì tin rằng Chúa vẫn đang đi trong cuộc đời chúng ta. Hãy đến gặp gỡ Chúa, tin tưởng phó thác vào Chúa và vui sống với Tin Mừng của Ngài. Hãy tin tưởng vào tình thương quan phòng của Chúa, Ngài sẽ luôn làm những điều tốt đẹp nhất cho con cái của Ngài.

Chương trình Tĩnh Tâm cuối năm:

+ Thời Gian: Từ 15h30 ngày 05/05/2018 đến 18h00 ngày 06/05/2018. (Tĩnh Tâm qua đêm trong 2 ngày Thứ 7 và Chúa Nhật).

+ Địa điểm: DÒNG BIỂN ĐỨC NAM (Số 18 Đường Số 7, Bình Chiểu, Thủ Đức, Hồ Chí Minh).

+ Gợi điểm, chia sẻ: Thầy Gioan Nguyễn Văn Nam,SJ

+ Link đăng ký: https://goo.gl/forms/vp1bISKg9w5kF0Q03

Hoặc đăng ký trưc tiếp thông qua bạn Thạnh số điện thoại: 0973 657 750.

Kính mong Quý anh chị và Các Bạn sắp xếp thời gian tham dự!

Ban Đại Diện

Tm.Nguyễn Quang Thạnh

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN